Thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Mục lục
Có thể nói, nhãn hiệu là một trong những tài sản vô hình nhưng lại có một giá trị hữu hình đặc biệt lớn trong hoạt động kinh doanh thương mại của mỗi doanh nghiệp. Theo luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhãn hiệu được hiểu là: dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, các nhân khác nhau. Dấu hiệu dùng để phân biệt đó phải nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình không gian ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Dấu hiệu nhìn thấy được có thể được bảo hộ là nhãn hiệu nếu dấu hiệu đó có khả năng phân biệt, không lừa dối người tiêu dùng, và không có khả năng xung đột với các quyền đã được xác lập sớm hơn của các đối tượng khác như nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, hoặc kiểu dáng công nghiệp của chủ thể khác. Nhãn hiệu vẫn được nhắc đến trong hoạt động kinh doanh theo một tên gọi khác là “thương hiệu”:
1. Quy trình đăng ký nhãn hiệu
Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của một chủ đơn thông qua việc nộp đơn đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu. Nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ tài sản vô hình lớn nhất của doanh nghiệp. Do đó, thực hiện đăng ký nhãn hiệu không chỉ là điều kiện cần và đủ cho mỗi hàng hóa, dịch vụ trước khi bước chân vào thị trường mà còn là nền tảng cho việc phát triển tài sản của doanh nghiệp.
2. Đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu chính là dấu hiệu dùng để phân biệt, đó phải là những dấu hiện mà chúng ta phải nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình không gian ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Dấu hiệu nhìn thấy được có thể được bảo hộ là nhãn hiệu nếu dấu hiệu đó có khả năng phân biệt, không lừa dối người tiêu dùng, và không có khả năng xung đột với các quyền đã được xác lập sớm hơn của các đối tượng khác như nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, hoặc kiểu dáng công nghiệp của chủ thể khác. Có thể nói, nhãn hiệu là một trong những tài sản vô hình nhưng lại có một giá trị hữu hình đặc biệt lớn trong hoạt động kinh doanh thương mại của mỗi doanh nghiệp. Do vậy mỗi doanh nghiệp, cá nhân cần thực hiện đăng ký nhãn hiệu của mình sớm nhất trước khi tiến hành kinh doanh và đưa sản phẩm lưu hành ra thị trường.
3. Lợi ích khi đăng ký nhãn hiệu
Các tổ chức, cá nhân khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu thì những lợi ích mang lại từ việc thực hiện xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của mình là gì? Và đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi thương mại điện tử phát triển và những chuyển biển thị trường do ảnh hưởng của xu thế xã hội và đặc biệt là đại dịch Covid 19 thì những lợi ích của việc xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu càng thể hiện rõ các lợi ích khi mà các sàn thương mại điện tử, trang thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh và phổ biến, đây là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hoá khi mà các chính phủ trong và ngoài nước phải thực hiện chính sách giãn cách xã hội để đẩy lùi sự lây nhiễm của dịch bệnh, để sản phẩm hàng hoá của bạn được tham gia vào chuỗi cung ứng này thì một trong những yêu cầu đầu tiên của sân chơi này chính là bạn đã xác lập quyền nhãn hiệu của bạn thông qua thực hiện đăng ký nhãn hiệ hay chưa? Đăng ký nhãn hiệu đối với chủ thể mới sử dụng trước tiên là để tránh không vi phạm nhãn hiệu của người khác đã được cấp văn bằng bảo hộ.
Tránh bị các chủ thể khác xâm phạm đối với nhãn hiệu của mình trong quá trình sử dụng. Do đó, đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp không chỉ nhằm thúc đầy hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách hàng mà doanh nghiệp còn có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước những hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu của mình trong tương lai.
Hầu hết các nhà đại lý, đơn vị phân phối hàng hóa, đại diện nhãn hàng đều mong nhà sản xuất, đơn vị cung cấp hàng hóa đảm bảo sự ổn định, bền vững của nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ để họ phân phối trên thị trường. Do đó, khi doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu hàng hóa giúp tạo sự chuyên nghiệp, uy tín với các đối tác, đại lý, bạn hàng và có khả năng phát triển thành một tài sản đôi khi lớn hơn cả hàng hóa dịch vụ của mình, Có thể ví dụ đến các nhãn hiệu có giá trị lớn trên thế giới và tại Việt Nam như Cocacola, Apple, Microsoft, Viettel, Vingroup, Hòa Phát,….
Hiện nay, khi tham gia giao dịch thương mại điện tử, bán hàng trên các trang thương mại điện tử, điều kiện tiên quyết là sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ giao dịch cần phải chứng minh đã đăng ký nhãn hiệu nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ mới được chấp nhận mở shop online hoặc bán hàng trên các trang thương mại điện tử này, Ví dụ khi bán hàng tại: Shopee, Lazada, Amazon, ….đều yêu cầu chủ shop, người bán hàng chứng minh việc đã đăng ký nhãn hiệu.
Chi phí đăng ký nhãn hiệu rất thấp so với chi phí giải quyết các tranh chấp liên quan đến nhãn hiệu không được đăng ký.
Đây chính là những lợi ích quan trọng mà tổ chức, cá nhân cần tiến hành đăng ký nhãn hiệu sớm nhất trước khi tham gia và đưa sản phẩm của mình thâm nhập thị trường trong và ngoài nước. Chúng tôi Đại diện sở hữu trí tuệ Việt An sẽ giúp bạn đăng ký nhãn hiệu một cách nhanh nhất chính xác nhất.
4. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu
Khi bạn đã có những ý tưởng cho tên nhãn hiệu của mình bạn cần tham khảo ý kiến của luật sư hoặc chuyên viên tư vấn đăng ký nhãn hiệu, bạn cần dựa trên những ý kiến chuyên môn và tra cứu sơ hộ nhãn hiệu của bạn định đăng ký, trên cơ sở đó bạn sẽ đưa ra quyết định sẽ đăng ký nhãn hiệu đó hay không? Vì không phải nhãn hiệu nào bạn nghĩ ra cũng đáp ứng được tất cả những điều kiện và yêu cầu bảo hộ từ cơ quan có thẩm quyền, bạn cần có một góc nhìn từ chuyên môn sở hữu trí tuệ thì cơ hội đăng ký thành công nhãn hiệu của bạn với có tỷ lệ cao. Sau khi đã quyết định đăng ký nhãn hiệu thì bạn cần chuẩn bị những tài liệu thông tin gì cho hồ sơ đăng ký nhãn hiệu:
4.1 Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu
Tờ khai yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (trong đó phải có Danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu) làm theo mẫu số: 04-NH (02 bản: 1 bản Cục sở hữu trí tuệ lưu thực hiện thủ tục và 01 bản đóng dấu, dán mã vạch trả lại cho người nộp đơn). Lưu ý khi làm tờ khai nhãn hiệu:
– Về mô tả nhãn hiệu trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu phải làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu nếu có; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nhãn hiệu có từ, ngữ bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt.
– Phân nhóm nhãn hiệu theo đúng Bảng phân loại, nếu sau đơn sẽ bị từ chối hình thức và phải nộp bổ sung lệ phí do phân nhóm sai.
– Một đơn có thể đăng ký nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ.
– Mỗi đơn đăng ký nhãn hiệu chỉ được cấp 1 văn bằng bảo hộ.
Mẫu nhãn hiệu nộp theo đơn: 09 mẫu kèm theo, ngoài 1 mẫu được gắn trên Tờ khai, mẫu nhãn ko nhỏ hơn 2cmx2cm và không lớn hơn 8cmx8cm;
Trường hợp nhãn hiệu đăng ký có sử dụng dấu hiệu tương tự với nhãn hiệu đã được cấp bằng cần thêm tài liệu chứng minh quyền đăng ký như: hợp đồng thỏa thuận, thư xác nhận, thư đồng ý, quyết định hoặc giấy phép thành lập, điều lệ tổ chức (01 bản);
Giấy ủy quyền nộp đơn: 01 bản (nếu nộp qua Tổ chức Đại diện);
Chứng từ nộp lệ phí nộp đơn (01 bản);
Tài liệu chứng minh quyền sử dụng/đăng ký nhãn hiệu chứa các dấu hiệu đặc biệt (tên, biểu tượng, cờ, huy hiệu, của cơ quan, tổ chức, dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành, tên nhân vật, hình tượng, tên thương mại, chỉ dẫn xuất xứ, giải thưởng, huy chương, hoặc ký hiệu đặng trưng của sản phẩm, dấu hiệu thuộc phạm vi bảo hộ của kiểu dáng công nghệ của người khác) (01 bản).
Ngoài các tài liệu cần thiết nêu trên khi khách hàng đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hồ sơ cần có các tài liệu như sau:
Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;
Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);
Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).
Sau khi thực hiện chuẩn bị xong hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, Đại diện sở hữu trí tuệ Việt An sẽ đại diện cho tổ chức, cá nhân làm việc với Cục sở hữu trí tuệ hoặc cơ quan có thẩm quyền thực hiện nộp đơn Đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam hoặc quốc tế.
4.2 Hướng dẫn phân nhóm sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu
Một trong những bước vô cùng quan trọng khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu là phân loại nhóm hàng hoá, dịch vụ theo bảng phân loại quốc tế Ni-xơ. Mỗi nhãn hiệu mà bạn định đăng ký sẽ tương ứng với những nhóm dịch vụ hoặc hàng hoá mà bạn định sản xuất, kinh doanh, để phân loại được nhóm hàng hoá hay dich vụ phải dựa vào chuyên môn về sở hữu trí tuệ, vì vậy bạn hãy gửi yêu cầu tới chuyên gia sở hữu trí tuệ, luật sư Luật Thông Minh, chúng tôi sẽ tư vấn và phân loại nhóm trước khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu:
Phân loại nhóm sản phẩm đăng ký nhãn hiệu
Phân nhóm nhãn hiệu đăng ký được dựa theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu (Bảng phân loại Ni-xơ). Hầu hết việc đăng ký nhãn hiệu tại tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng Bảng phân loại Ni-xơ.
Tất cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường có rất nhiều loại nhưng theo Bảng phân loại nhãn hiệu cũng chỉ có tất cả 45 nhóm. Trong đó, có 34 nhóm cho hàng hóa và 11 nhóm cho dịch vụ.
Việc phân nhóm nhãn hiệu hoàn toàn khác so với mã ngành nghề ghi nhận tại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, tiêu chí tính phí đăng ký nhãn hiệu căn cứ theo nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu. Theo đó, một đơn đăng ký nhãn hiệu càng nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ càng nhiều phí đăng ký.
Một nhãn hiệu có thể đăng ký cho nhiều loại hàng hoá, dịch vụ. Công việc đầu tiên phải xem xét tới là dịch vụ, hàng hoá của bạn sẽ thuộc vào nhóm phân loại nào theo bảng phân loại quốc tế Ni-xơ, và quan trọng hơn cả là đã có ai sử dụng nhãn hiệu tương tự trước đó hay chưa? Chính vì vậy sau khi dựa trên từng nhóm dịch vụ hàng hoá và truy tìm ra những đối chứng của những nhãn hiệu đã được thực hiện đăng ký cho nhóm sản phẩm hàng hoá từ trước đó. Đây chính là cơ sở quan trọng để nhãn hiệu của bạn được cấp văn bằng bảo hộ hay không.
5. Cách thức đăng ký nhãn hiệu
Bạn có thể thực hiện đăng ký nhãn hiệu dưới các hình thức nào? Nếu bạn thực hiện đăng ký nhãn hiệu của bạn tại Việt Nam thì bạn có thể tự mình đăng ký, tuy nhiên như những thông tin đã phân tích ở trên thì một nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ phải dựa trên nhiếu yếu tố và đối chứng, do vậy mỗi nhãn hiệu trước khi thực hiện đăng ký cần có một góc nhìn từ những chuyên gia sở hữu trí tuệ do vậy cách tốt nhất bạn nên lựa chọn Đại diện sở hữu trí tuệ người sẽ tư vấn, phân tích thông tin liên quan đến nhãn hiệu của bạn và những lời khuyên để xác suất nhãn hiêu của bạn được cấp văn bằng bảo hộ cao nhất.
Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam
Tự mình trực tiếp nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ;
Thông qua Luật Thông Minh nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài
Chỉ có thể nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Thông qua các công ty đại diện Sở hữu trí tuệ như Luật Thông Minh thực hiện nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Mỗi nhãn hiệu có quyền đăng ký bảo hộ trên toàn thế giới. Nhưng, quyền sở hữu trí tuệ có tính lãnh thổ và các cơ quan sở hữu trí tuệ chỉ cấp sự bảo hộ theo pháp luật quốc gia đó. Bạn có thể đăng ký nộp đơn đăng ký tại nhiều quốc gia trên thế giới tuy nhiên quyền sở hữu nhãn hiệu mà bạn đăng ký chỉ có tính chất giới hạn tại mỗi quốc gia bạn đăng ký nhãn hiệu đó. Ví dụ: Bạn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và được cấp văn bằng bảo hộ bở cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp và căn cứ theo các quy định luật sở hữu trí tuệ, bạn sẽ chỉ có quyền sở hữu nhãn hiệu của mình sau khi được cấp văn bằng tại Việt Nam. Nếu bạn không đăng ký nhãn hiệu của mình tại Mỹ thì bạn sẽ không có quyền sở hữu nhãn hiệu đó tại Mỹ. Và đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ bạn buộc phải thông qua các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ thì mới đăng ký được nhãn hiệu tại Mỹ.
Trình tự, thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Sau khi bạn đã có những lựa chọn đúng chính xác nhãn hiệu của mình và bạn quyết định sẽ thực hiện đăng ký nhãn hiệu đó, vậy bạn sẽ thực hiện trình tự, thủ tục để đăng ký nhãn hiệu như thế nào? Dưới đây Đại diện sở hữu tuệ Việt An sẽ đưa ra trình tự thủ tục theo 8 bước sau đây để bạn có thể thực hiện đăng ký nhãn hiệu:
Các bước bước đăng ký nhãn hiệu Luật Thông Minh
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu được thực hiện thông qua các bước như sau:
Bước 1: Lựa chọn nhãn hiệu đăng ký và sản phẩm, dịch vụ cho nhãn hiệu
Lựa chọn nhãn hiệu
Quý Khách hàng lựa chọn mẫu nhãn hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ cũng như không tương tự nhãn hiệu khác đã đăng ký, nhãn hiệu nổi tiếng.
Lựa chọn danh mục sản phẩm đăng ký
Quý khách hàng cần lựa chọn danh mục sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu theo hướng dẫn nêu trên. Việc phân nhóm sản phẩm, dịch vụ cần thực hiện theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu (Bảng phân loại Ni-xơ).
Bước 2: Tra cứu nhãn hiệu:
Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ
Khách hàng có thể tự tra cứu nhãn hiệu qua website của Cục Sở hữu trí tuệ: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php , hoặc:
Nhờ Luật Thông Minh sẽ tiến hành tra cứu sơ bộ miễn phí để đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu;
Thời gian tra cứu sơ bộ: trong vòng 01 ngày kể từ khi khách hàng cung cấp nhãn hiệu và danh mục sản phẩm, dịch vụ;
Sau khi tra cứu sơ bộ mà nhận thấy nhãn hiệu không có khả năng đăng ký Luật Thông Minh sẽ tư vấn và đưa ra các đối chứng liên quan để tìm giải pháp cho nhãn hiệu có khả năng cấp văn bằng sau này. Nếu có khả năng đăng ký tiến hành tra cứu chuyên sâu.
Tra cứu chuyên sâu trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
Trường hợp sau khi tra cứu sơ bộ nhãn hiệu có khả năng đăng ký thì tra cứu chuyên sâu qua dữ liệu Việt Nam và quốc tế để đánh giá cao nhất khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu. Đây không phải là bước bắt buộc, tuy nhiên nên thực hiện để tăng khả năng đăng ký nhãn hiệu và tiết kiệm thời gian.
Tra cứu chuyên sâu là thủ tục hoàn toàn tự nguyện của người nộp đơn. Tuy nhiên, nên tiến hành thủ tục này vì đây là bước đầu tiên và quan trọng để đánh giá sơ bộ một nhãn hiệu có nên nộp đơn đăng ký bảo hộ hay không?
Tuy nhiên, việc tra cứu nhãn hiệu cũng chỉ mang tính chất tham khảo và không là căn cứ để cấp hay không cấp văn bằng (một phần liên quan đến quyền ưu tiên khi đăng ký nhãn hiệu như đã trình bày mục trên).
Thời gian tra cứu chuyên sâu: 01-03 ngày.
Kết quả tra cứu nhãn hiệu: Bản thông báo kết quả tra cứu nhãn hiệu và tư vấn đánh giá tính khả thi, hướng dẫn cách thức thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu.
Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu (nộp đơn đăng ký nhãn hiệu)
Sau khi tra cứu chuyên sâu và nhãn hiệu được đánh giá là có khả năng đăng ký chủ đơn tiến hành nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu.
Ngay khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu chủ đơn đã phải nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu như sau:
Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đối với đơn đăng ký nhãn hiệu có 01 nhóm sản phẩm, dịch vụ và mỗi nhóm hàng hóa, dịch vụ chỉ có gồm 06 sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trở xuống:
Lệ phí nộp đơn: 150.000 đồng/đơn;
(Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã thực hiện giảm 50% các loại lệ phí nộp đơn khi đăng ký nhãn hiệu, cụ thể: lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho 01 nhãn hiệu, 01 nhóm hàng hóa dịch vụ từ 150.000 đồng giảm còn 75.000 đồng).
Phí thẩm định nội dung: 550.000 đồng;
Phí tra cứu phục vụ thẩm định nhãn hiệu: 180.000 đồng;
Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng;
Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng;
Lệ phí công bố nhãn hiệu: 120.000 đồng.
Lệ phí nộp đơn đăng ký nhãn hiệu đối với đơn đăng ký nhãn hiệu gồm nhiều nhóm sản phẩm, dịch vụ
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ tăng thêm: 550.000 đồng;
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ có trên 6 sản phẩm/dịch vụ đăng ký, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi: 120.000 đồng.
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ tăng thêm: 180.000 đồng;
Đối với mỗi nhóm sản phẩm/dịch vụ đăng ký bảo hộ có trên 6 sản phẩm/dịch vụ đăng ký, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi 30.000 đồng.
Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thu lệ phí đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Bước 4: Thẩm định hình thức đơn đăng ký
Thời hạn thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu 01 tháng kể từ ngày nộp đơn.
Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn có đủ điều kiện về hình thức, mẫu nhãn, chủ sở hữu đơn, quyền nộp đơn, phân nhóm,…
Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp đáp ứng điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ và cho đăng công bố đơn.
Nếu đơn đăng ký của doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra Thông báo không chấp nhận đơn và đề nghị doanh nghiệp sửa đổi. Chủ đơn, đại diện chủ đơn tiến hành sửa đổi theo yêu cầu và nộp công văn sửa đổi cho Cục sở hữu trí tuệ và nộp lệ phí bổ sung nếu phân loại nhóm sai.
Kết quả bước 4: Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ từ Cục Sở hữu trí tuệ.
Bước 5: Công bố đơn đăng ký nhãn hiệu
Thời hạn công bố đơn đăng ký nhãn hiệu: 02 tháng kể từ ngày có Thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
Nội dung công bố đơn đăng ký nhãn hiệu là các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo.
Hình thức công bố: Trang website của Cục Sở hữu trí tuệ và Công báo Sở hữu công nghiệp.
Bước 6: Thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu
Thời hạn thẩm định nội dung: 09 tháng kể từ ngày công bố đơn.
Cục Sở hữu trí tuệ xem xét các điều kiện đăng ký nhãn hiệu từ đó đánh giá khả năng cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà chủ đơn đã đăng ký. Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu đáp ứng đủ điều kiện thì Cục Sở hữu trí tuệ ra Thông báo dự định cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà doanh nghiệp đã đăng ký.
Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu không đáp ứng đủ điều kiện, Cục Sở hữu trí tuệ ra Thông báo không cấp văn bằng cho nhãn hiệu mà chủ đơn đã đăng ký. Chủ đơn nhãn hiệu xem xét và gửi công văn trả lời, khiếu nại quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ, đồng thời đưa ra các căn cứ để cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho nhãn hiệu của mình.
Kết quả bước 6: Thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hoặc thông báo từ chối cấp bằng bảo hộ nhãn hiệu và lý do.
Bước 7: Nộp lệ phí cấp văn bằng bảo hộ
Sau khi nhận được thông báo dự định cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn tiến hành nộp lệ phí cấp bằng.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận: 120.000 đồng (năm 2021 do dịch bệnh lệ phí cấp văn bằng bảo hộ từ 120.000 đồng còn 60.000 đồng cho 01 nhãn hiệu, 01 nhóm hàng hóa dịch vụ).
Lệ phí đăng bạ: 120.000 đồng;
Phí công bố: 120.000 đồng/
Nếu đơn đăng ký có nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ thì khi nộp lệ phí cấp bằng sẽ tăng thêm là: 100.000 đồng/1 nhóm (năm 2021 được giảm còn 50.000 đồng/nhóm tăng thêm).
Bước 8: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu
Sau khi lệ phí vấp văn bằng trong khoảng từ 02-03 tháng kể từ ngày nộp lệ phí cấp văn bằng Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu.
Theo kinh nghiệm của Luật Thông Minh thì thời gian đăng ký nhãn hiệu thông thường sẽ kéo dài khoảng 12 – 18 tháng kể từ khi có chấp nhận đơn hợp lệ.
Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu
Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày ưu tiên). Doanh nghiệp được gia hạn văn bằng bảo hộ và không hạn chế số lần gia hạn. Do vậy, nhãn hiệu sẽ là tài sản xuyên suốt quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.
8 bước trên thể hiện một quy trình chặt chẽ khi bạn thực hiện đăng ký nhãn hiệu với Đại diện sở hữu trí tuệ Việt An. Chúng tôi sẽ tư vấn và đại diện cho tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và quốc tế. Đại diện sở hữu trí tuệ sẽ phải thực hiện các công việc trong quá trình xin cấp văn bằng bảo hộ. Sau khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, chúng tôi phải thường xuyên theo dõi, trao đổi với cơ quan cấp văn bằng bảo hộ về tình trạng đơn hay nội dung đăng ký nhãn hiệu để nhãn hiệu của bạn có thể được cấp văn bằng với tỉ lệ cao nhất.
Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Trước khi bạn đưa ra một nhãn hiệu bạn cần phải có những tư duy logic để đồng nhất các nội dung liên quan đến việc đăng ký nhãn hiệu thành công. Đó là chính là sự đồng nhất giữa nhãn hiệu của bạn với những yếu tố khác liên quan đến thương hiệu của bạn sản phẩm hàng hoá, dịch vụ mà bạn định kinh doanh. Tất cả các yếu tố trên cần xoay quanh nhãn hiệu của bạn định thực hiện đăng ký, nó phải liên đới và đồng nhất với nhãn hiệu của bạn như tên thương mại, tên miền, bản quyền tác giả liên quan đến việc thiết kế tạo lên hình ảnh, màu sắc, câu định vị của nhãn hiệu và các quyền ưu tiên mà khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu bạn cần và nắm được các thông tin khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu.
6. Những lưu ý khi đăng ký nhãn hiệu
Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên thương mại của doanh nghiệp
Khi Quý khách hàng đăng ký nhãn hiệu nên song song đăng ký tên công ty có một phần nhãn hiệu đã đăng ký: Ví dụ Công ty đăng ký nhãn hiệu Việt An thì cũng nên đặt tên công ty là: Công ty….Luật Thông Minh… để tránh trường hợp sau khoảng hơn 01 năm khi nhãn hiệu được cấp văn bằng thì từ khi nộp đơn đến khi cấp văn bằng có đối thủ cạnh tranh đăng ký tên thương mại có phần chữ nhãn hiệu của mình dẫn tới trường hợp dù nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ rồi nhưng chủ nhãn hiệu không thể thực hiện xử lý vi phạm hoặc yêu cầu đối thủ chấm dứt hành vi xử dụng tên thương mại do đối thủ đã đăng ký tên thương mại trước ngày mình được cấp bằng nhãn hiệu. Đây là quy định đang bất hợp lý của pháp luật Sở hữu trí tuệ và pháp luật Doanh nghiệp mà bản thân người nộp đơn cần lưu ý để tránh được rủi ro không cần thiết.
Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và tên miền
Trường hợp nếu Quý khách hàng đăng ký nhãn hiệu mà tên công ty (tên thương mại) của công ty không đồng nhất với nhãn hiệu đã đăng ký có thể lựa chọn thêm phương án đăng ký tên miền (đặc biệt là tên miền do Nhà nước Việt Nam quản lý có đuôi “.vn” để chứng minh việc đăng ký nhãn hiệu cùng với tên miền.
Thực tế hiện nay, việc đăng ký nhãn hiệu đang kéo dài nên để được xác lập quyền chủ đơn cần có thời gian từ trên 01 năm trở lên. Cũng để tránh rủi ro như phân tích ở trên, sau này nhãn hiệu được cấp bằng chủ sở hữu nhãn hiệu có thể yêu cầu đối thủ đăng ký tên thương mại sau thời điểm đăng ký nhãn hiệu và tên miền chấm dứt hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ.
Sự đồng nhất giữa việc đăng ký nhãn hiệu và đăng ký bản quyền tác giả mỹ thuật ứng dụng đối với nhãn hiệu có phần hình và phần chữ
Đối với nhãn hiệu hình (tức logo) khi đăng ký có cùng thông tin nhãn hiệu chữ, Quý khách hàng không đăng ký tên thương mại công ty, hoặc chưa có nhu cầu đăng ký tên miền có thêm lựa chọn khi đăng ký nhãn hiệu cũng đồng thời đăng ký luôn bản quyền đối với tác phẩm mỹ thuật ứng dụng cho nhãn hiệu có cả phần chữ và phần hình. Việc đăng ký này cũng tương tự như việc đăng ký tên thương mại, tên miền là để tránh trường hợp sau khi nhãn hiệu được cấp văn bằng có đối thủ đã đăng ký tên công ty, tên miền trước ngày nhãn hiệu được cấp văn bằng thì chủ sở hữu nhãn hiệu có đủ cơ sở để yêu cầu đối thủ cạnh tranh không lành mạnh chấm dứt hành vi vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan đăng ký doanh nghiệp thu hồi phần tên có dấu hiệu xâm phạm quyền.
Lưu ý về màu sắc khi đăng ký nhãn hiệu
Theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam không có các quy định cụ thể về phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu đen – trắng và nhãn hiệu màu, cũng như đăng ký nhãn hiệu đen – trắng hay đăng ký nhãn hiệu màu tuyệt đối quyền cho chủ sở hữu hơn. Tuy nhiên, thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam cho phép một nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen-trắng có thể được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau, miễn là vẫn giữ nguyên được các nội dung chữ/hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền đối với một nhãn hiệu đen-trắng hoặc màu của người khác đã được đăng ký.
Do vậy, quan điểm của Luật Thông Minh là đối với các cá nhân và doanh nghiệp thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam muốn tiết kiệm chi phí trong quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hoặc lựa chọn giữa đăng ký nhãn hiệu màu hay đen – trắng thì nên ưu tiên đăng ký nhãn hiệu dưới dạng đen – trắng sẽ là tối ưu hơn.
Lưu ý về đăng ký nhãn hiệu hình (hay còn gọi là logo), nhãn hiệu chữ, câu định vị (slogan) khi đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu hình (hay còn gọi là logo)
Có thể đăng ký độc lập bảo hộ với tư cách là một nhãn hiệu hoặc kết hợp với phần chữ của nhãn hiệu, câu định vị khi đăng ký nhãn hiệu.
Nhãn hiệu chữ
Khi đăng ký nhãn hiệu chữ chủ đơn đăng ký có thể lựa chọn hình thức của chữ nhãn hiệu đăng ký theo các dạng sau:
Dạng đăng ký nhãn hiệu chữ thứ nhất
Chỉ đơn thuần cấu tạo từ các chữ in hoặc chữ số dạng tiêu chuẩn và chỉ ở dạng màu đen – trắng, đơn giản. Chủ nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn có được quyền sử dụng khá rộng đối với nhãn hiệu đã đăng ký, đó là quyền sử dụng nhãn hiệu trong các dạng chữ hoặc màu sắc bất kỳ mà mình muốn miễn là không xâm phạm quyền của một nhãn hiệu khác đang được bảo hộ. Việc sử dụng như vậy sẽ không phương hại đến nội dung được bảo hộ của nhãn hiệu.
Hạn chế của dạng đăng ký nhãn hiệu chữ thứ nhất này cần lưu ý là khi sử dụng tùy ý như vậy, chỉ nội dung của nhãn hiệu là được bảo hộ còn kiểu chữ hay cách trình thức trình bày độc đáo cũng như màu sắc của nhãn hiệu sẽ không thuộc phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu chữ tiêu chuẩn đã đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ.
Dạng đăng ký nhãn hiệu chữ thứ hai
Cấu tạo từ các chữ cái, từ ngữ, chữ số được cách điệu hoặc hình họa hóa hoặc chứa màu sắc. Nhãn hiệu được đăng ký ở dạng này hiển nhiên vẫn được bảo hộ cả về mặt nội dung cốt lõi của nhãn hiệu đó là kết cấu chữ cái, phát âm và ý nghĩa của từ (nếu có) như nhãn hiệu chữ in tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do nhãn hiệu còn được bảo hộ thêm cách trình bày (kiểu chữ hoặc kiểu trình bày đặc biệt) nên hiệu lực bảo hộ của nó được tăng cường mạnh hơn chống lại được các ý đồ của đối thủ cạnh tranh tiếp cận nhãn hiệu không chỉ về nội dung mà còn cả về cách thể hiện của nhãn hiệu.
Hạn chế của dạng đăng ký nhãn hiệu thứ hai này là khi đăng ký nhãn hiệu chữ cách điệu thì quyền sử dụng nhãn hiệu chữ cách điệu lại bị hạn chế bởi chủ đơn chỉ được sử dụng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký mà không được tùy ý sử dụng nhãn hiệu trong các dạng chữ khác hoặc cách thức khác.
Lưu ý về quyền ưu tiên ảnh hưởng đến đơn đăng ký nhãn hiệu
Quyền ưu tiên trong đăng ký nhãn hiệu ảnh hưởng đến việc cấp hay không cấp văn bằng bảo hộ cho đơn đăng ký nhãn hiệu của chủ thể khác. Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các điều ước quốc tế liên quan thì trong thời gian kể từ ngày nộp đơn đầu tiên đến ngày nộp đơn tại Việt Nam mà có chủ thể khác nộp đơn cho cùng đối tượng trong đơn đầu tiên thì đơn của người nộp đầu tiên vẫn được coi là có cùng ngày nộp đơn với ngày nộp đơn đầu tiên và được ưu tiên bảo hộ. Chính vì lẽ đó mà không ai dám khẳng định nhãn hiệu cứ nộp đơn và đã tra cứu tình trạng đăng ký nhãn hiệu sẽ đảm bảo chắc chắn 100% nhãn hiệu sẽ được cấp văn bằng bảo hộ.
Một số lưu ý khi thiết kế, lựa chọn đăng ký nhãn hiệu
Để đảm bảo có khả năng được bảo hộ độc quyền đối với nhãn hiệu của doanh nghiệp mình, doanh nghiệp cần thiết kế nhãn hiệu đảm bảo được tính độc đáo, phản ánh nét riêng biệt cho hàng hóa, dịch vụ của bên mình đồng thời phải có sự khác biệt với nhãn hiệu của đơn vị khác.
Nhãn hiệu có thể kết hợp giữa chữ và hình. Trong trường hợp nhãn hiệu chỉ là chữ nên có sự cách điệu để có thể được cấp văn bằng bảo hộ khi đăng ký.
Lưu ý về dấu hiệu không được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu (tức dấu hiệu loại trừ không nên sử dụng làm nhãn hiệu)
Nhãn hiệu không nên thiết kế là hình, hình hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng;
Nhãn hiệu không nên thiết kế là dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ, tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào (như dịch sang tiếng Anh, tiếng Nhật, Tiếng Tàu, tiếng La tinh…)
Nhãn hiệu không nên thiết kế là dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ;
Nhãn hiệu không nên thiết kế là dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh;
Nhãn hiệu không nên thiết kế là các dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ;
Trường hợp quý khách hàng có sử dụng các yếu tố loại trừ trong nhãn hiệu muốn đăng ký thì có thể thiết kế cách điệu nhằm tạo được dấu hiệu nhận biết đặc biệt riêng thì nhãn hiệu mới có khả năng được cấp bằng bảo hộ.
Cách tốt nhất để đánh giá khả năng bảo hộ nhãn hiệu là tra cứu nhãn hiệu trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Luật Thông Minh sẵn sàng tra cứu sơ bộ miễn phí cho Quý khách hàng trước khi thực hiện các công việc tiếp theo trong quy trình đăng ký nhãn hiệu.
Một thương hiệu mạnh của mỗi tổ chức, cá nhân trên thị trường cạnh tranh phải được nhiều người biết đến hay thương hiệu uy tín và nổi tiếng. Các thương hiệu mạnh thường đi với những nhãn hiệu nổi tiếng và uy tín, những nhãn hiệu đã khẳng định tốt được chỗ đứng trong tâm trí của người tiêu dùng. Chính vì lẽ đó bạn cần có một sự đồng nhất ý tưởng tạo ra nhãn hiệu riêng biệt và thông điệp gửi tới người tiêu dùng với chất lượng của hàng hoá dịch vụ mà bạn sẽ khẳng định trong quá trình kinh doanh và phục vụ người tiêu dùng với dịch vụ hàng hoá chất lượng tốt nhất uy tín nhất.
7. Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu là một trong những tài sản vô giá tạo nên một thương hiệu uy tín để khẳng định vị trí của mỗi sản phẩm dịch vụ trong tâm trí của người tiêu dùng, tuy nhiên làm như thế nào để tạo nên một thương hiệu mạnh, một nhãn hiệu uy tín và nổi tiếng? Đây là những câu hỏi lớn để bạn có thể hình thành tạo lên nhãn hiệu riêng biệt bao hàm đầy đủ các thông điệp mà bạn muốn nói và muốn khẳng định tới khách hàng. Hãy đặt những câu hỏi nếu bạn đang có nhiều băn khoăn về nhãn hiệu mà bạn đang mong muốn đăng ký.
Câu hỏi liên quan đến đăng ký nhãn hiệu
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là các dấu hiệu của một cá nhân, tổ chức (tập thể doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thương mại) dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác.
Ai có quyền đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam?
Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam;
Cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài.
Phân nhóm sản phẩm, hàng hóa của nhãn hiệu là gì?
Phân nhóm nhãn hiệu đăng ký được dựa theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu (Bảng phân loại Ni-xơ) được cả thế giới áp dụng. Tất cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường có rất nhiều loại nhưng theo Bảng phân loại nhãn hiệu cũng chỉ có tất cả 45 nhóm. Trong đó, có 34 nhóm cho hàng hóa và 11 nhóm cho dịch vụ. Tại Việt Nam, tính phí đăng ký nhãn hiệu căn cứ theo nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu.
Tại sao cần tra cứu nhãn hiệu?
Tra cứu nhãn hiệu để xác định nhãn hiệu dự định nộp đơn có tương tự với các nhãn hiệu của các chủ thể khác đã đăng ký trước đó hay không? Đồng thời đánh giá khả năng nhãn hiệu nộp đơn có được cấp bằng bảo hộ hay không?
Nhãn hiệu được bảo hộ trong bao lâu?
Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Nếu muốn được tiếp tục bảo hộ, chủ sở hữu phải tiến hành thủ tục gia hạn nhãn hiệu. Mỗi lần gia hạn, nhãn hiệu sẽ được bảo hộ thêm 10 năm và không hạn chế số lần gia hạn.
Có phải sử dụng nhãn hiệu sau khi được cấp bằng bảo hộ hay không?
Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nếu không được sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục sẽ bị chủ thể khác yêu cầu chấm dứt hiệu lực. Do đó nhãn hiệu sau khi được cấp bằng phải được sử dụng.
Đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên không?
Việt Nam áp dụng nguyên tắc nộp đơn đầu tiên trong đăng ký nhãn hiệu hay còn gọi là nguyên tắc fist to file.
Không phải bạn nghĩ nhãn hiệu nào bạn nghĩ ra cũng được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ cho bạn, không phải bất kỳ ý tưởng nào bạn phát hiện ra cũng thuộc vào sở hữu trí tuệ của bạn. Tất cả những ý tưởng của bạn cho là mới phát hiện phải được minh chứng và thẩm định của cơ quan có thẩm quyền, và nhãn hiệu sẽ thuộc sở hữu của bạn khi chúng được thực hiện đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ bởi cơ quan có thẩm quyền do Luật sở hữu trí tuệ quy định.
Dịch vụ tư vấn đăng ký nhãn hiệu của Luật Thông Minh
Tư vấn pháp luật về thủ tục và điều kiện đăng ký nhãn hiệu;
Tư vấn tính khả thi khi đăng ký nhãn hiệu;
Miễn phí tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký nhãn hiệu;
Tra cứu chính thức nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ – chi phí độc lập;
Đại diện đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng trong quá trình đăng ký nhãn hiệu;
Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu;
Nộp hồ sơ và theo dõi tiến trình đăng ký, xét nghiệm đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ;
Đại diện cho khách hàng trong toàn bộ quá trình xác lập quyền và phúc đáp công văn trao đổi với Cục Sở hữu trí tuệ về việc đăng ký nhãn hiệu;
Trao đổi, cung cấp thông tin cho khách hàng trong tiến trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.
Doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu xin vui lòng liên hệ với Luật Thông Minh để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết về khai hồ sơ, cách phân nhóm nhãn hiệu, các thủ tục liên quan đến đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc các vấn đề phát sinh trong quá trình đăng ký nhãn hiệu, phúc đáp đơn đăng ký nhãn hiệu, phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu…